Đồ chơi mầm non

-->

Trang chủ / Tin tức / Đâu là nguyên nhân khiến hàng triệu người dân TPHCM lo giá BĐS sẽ tăng tiếp tục "leo thang" trong 2020

Đâu là nguyên nhân khiến hàng triệu người dân TPHCM lo giá BĐS sẽ tăng tiếp tục "leo thang" trong 2020


3 nguyên nhân khiến BĐS TPHCM tiếp tục tăng giá

Theo nhận định của các chuyên gia có 3 nguyên nhân khiến thị trường BĐS TPHCM giai đoạn từ năm 2020 sẽ còn tiếp tục tăng là sự điều chỉnh bảng giá đất giai đoạn 2019-2024, tình trạng khan hiếm dự án BĐS mới và tốc độ lạm phát theo từng thời kỳ.

Cụ thể, báo cáo mới đây của Hiệp hội Bất Động Sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), số lượng nguồn cung sản phẩm nhà ở toàn thành phố đang có sự sụt giảm mạnh. Dẫn nguồn dữ liệu từ Sở Xây dựng Tp. HCM, báo cáo của HoREA cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố chỉ có một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm 83%. 

Phân khúc nhà ở, đặc biệt nguồn cung nhà ở bình dân trở nên càng khan hiếm dù nhu cầu ở thực tăng cao. Theo lý giải của ông Nguyễn Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA)  nguyên nhân là bởi tình trạng khan hiếm nguồn đã khiến căn hộ giá thấp đã bị đẩy vượt mức 25 triệu đồng/m2 và trở thành căn hộ trung cấp. Tại TP.HCM, quý III không còn căn hộ giá thấp.

Trong khi nỗi lo khan hiếm nguồn cung so chính quyền siết việc cấp phép dự án chưa hết thì thị trường BĐS TPHCM lại tiếp tục nỗi lo về việc bảng giá đất giai đoạn 2019-2024 sẽ tăng mạnh  trước bối cảnh khung giá đất cũ sẽ hết hạn vào ngày 29-12-2019.

Theo ông Châu, hiện nay bảng giá đất tại TP.HCM đang quá lạc hậu, phổ biến chỉ bằng khoảng 30-50% giá đất thực tế trên thị trường. Nhưng theo ông Châu, mức tăng 30% được xem là hợp lý vì nếu tăng quá cao có thể dẫn đến việc lợi bất cập hại về lâu dài. Nếu đề xuất mức tăng cao hơn, trước mắt có thể làm nguồn thu ngân sách nhà nước tăng nhưng về lâu dài sẽ tác động xấu đến doanh nghiệp và thị trường BĐS.

Nhìn nhận ở một góc độ khác, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho biết quan sát thị trường TP HCM hơn 2 thập niên qua, đồ thị giá đất hoạt động theo hình sin. Cả chu kỳ có xu hướng tăng giảm đan xen, nhưng xu thế giá đất leo thang mạnh hơn và quy luật này sẽ còn tiếp diễn trong những thập niên tới.

Chuyên gia này nhận xét, hiện nay tốc độ lạm phát hàng năm 5-6%, các ngành sản xuất khác cũng dần phát triển và bất động sản bước vào giai đoạn khó khăn. Đặc điểm chung trong hơn hai thập niên qua là giá bất động sản lên 10 bậc xuống 10 bậc rồi cũng tiếp tục leo lên 20 bậc. Có nghĩa là trong ngắn hạn, ở giai đoạn khó khăn, khủng hoảng, bất động sản có thể giảm mạnh nhưng cả chu kỳ dài xu hướng tăng giá vẫn chiếm ưu thế.

Trước những lực đẩy mạnh mẽ giá nhà đất TPHCM trong thời gian tới, hàng triệu người dân TPHCM đứng trước nỗi lo số tiền bỏ ra mua một chỗ ở để an cư sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn. Đây cũng là lý do khiến thị trường BĐS cuối năm giao dịch đang nhộn nhịp trở lại khi cả người mua lẫn người bán ít ỏi trên thị trường đều tranh thủ cơ hội.

Ở khu Tây Nam, sau khi đổi chủ đầu tư sang Gia Việt Khánh Hưng dự án Victoria Garden cũng đã bắt đầu ra hàng.  Mới đây, dự án căn hộ hạng sang Panomax River Villa tại trung tâm Quận 7 của TTC Land cũng vừa được giới thiệu ra thị trường. Tại khu vực phía Nam Sài Gòn Phú Mỹ Hưng cũng đang đẩy mạnh dự án khu biệt thự Happy Valley Premier với sự kiện ra mắt căn hộ mẫu.

Nằm cách đó không xa, Sunshine Group cũng liên tục tạo nên sự sôi động trên thị trường BĐS TPHCM với việc bung ra thị trường hàng loạt sản phẩm từ hai dự án quy mô lớn Sunshine City, Sunshine River Diamond (quận 7). Cụ thể, đầu tháng 11 doanh nghiệp này ra mắt hai tòa S8 và S9 tại Sunshine City Sài Gòn - hợp căn hộ homes resort sở hữu gần 70 tiện ích thiết kế riêng cho gia đình có trẻ em như: Thế giới lân tinh của Alice; Công viên nước Sunshine Water Park; Mê cung cây của tiểu yêu tinh; Rạp chiếu phim công nghệ 4D; Khu vườn thần tiên (Fantasy Garden)..

Chưa hết, mới đây Sunshine Group tiếp tục đẩy mạnh ra thị trường  tổ hợp "Wellness & Fresh Resort" Sunshine Diamond River trên cung đường này. Sunshine Diamond River có quy mô hơn 4.000 căn hộ, tọa lạc trên mảnh đất vàng nằm ngay ngã 3 hợp lưu của sông Sài Gòn và sông Đồng Nai rộng hàng trăm mét. Bao quanh dự án là Khu công viên Mũi Đèn Đỏ lớn bậc nhất Tp.HCM với gần 100.000 cây xanh, được phát triển trên khuôn viên rộng 820.000m2.

Giai đoạn cuối năm 2019-2020, thị trường đang tiếp tục chờ sự ra mắt của hàng loạt dự án vào đầu năm 2020. Có thể kể đến những cái tin như Dự án Saigon Sports City Quận 2 có quy mô lên đến 64ha; Dự án Paris Hoàng Kim tọa lạc tại mặt tiền đường Lương Định Của, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM; Dự án Laimian City khu vực An Phú - An Khánh; Dự án Masteri Parkland nối tiếp chuỗi thành công của thương hiệu Masteri do Thảo Điền Investment làm chủ đầu tư; Dự án Lovera Vista Khang Điền nằm trong KDC Phong Phú 4, Bình Chánh; Dự án HausNima tại quận 9; Dự án Zeitgeist tại Nhà Bè.

Đánh giá về triển vọng thị trường BĐS TPHCM trong năm 2020, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó tổng giám đốc CBRE Việt Nam, thì khẳng định rằng với việc thiếu hụt nguồn cung, các chủ đầu tư sẽ tìm kiếm các dự án mới tại khu vực ngoại ô và các khu vực lân cận TPHCM. Theo đó, kỳ vọng năm 2020 nguồn cung sẽ phục hồi, nhiều dự án được khơi thông và đưa ra thị trường trong năm 2020-2021. Giá bán căn hộ tại TP.HCM được CBRE dự báo sẽ tăng trung bình 5-10%/năm, đặc biệt ở phân khúc hạng sang.

Tại TP.HCM, vị chuyên gia này cho biết thêm những quỹ đất "sạch" về pháp lý và đã bồi thường và giải phóng mặt bằng cho các dự án nhà ở và thương mại tại trung tâm ngày càng khan hiếm, một số nhà phát triển dự án chuyển hướng tới các tỉnh lân cận TPHCM, mang đến những sự lựa chọn mới cho người mua. Các nhà phát triển dự án đang xoay chuyển thế nào trong tình hình mới và chia sẻ về xu hướng sản phẩm trong tương lai: nguồn cung, các xu hướng sản phẩm, các vấn đề về quỹ đất ảnh hưởng đến giá bất động sản và cách thức họ vượt qua. Hiểu được người bán sẽ hiểu được thị trường.

 


TIN TỨC LIÊN QUAN



HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN


TAGS