Đồ chơi mầm non

-->

Trang chủ / Tin tức / Người mới ra trường mất 28 năm 'nhịn ăn nhịn mặc' để sở hữu một căn hộ 2 tỷ đồng

Người mới ra trường mất 28 năm 'nhịn ăn nhịn mặc' để sở hữu một căn hộ 2 tỷ đồng


Theo chuyên gia, một nhân viên mới ra trường, trong cả quá trình mua nhà không có sự thăng tiến, thu nhập chỉ dành cho mua bán bất động sản thì phải mất tới 28 năm để có thể sở hữu một căn hộ 2 tỷ đồng. Dự đoán đến hết nay, cả nước chỉ đạt 5 triệu m2 sàn xây dựng, thấp hơn nhiều so với con số trên 14 triệu m2 của năm 2018.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, trong hội thảo Thị trường bất động sản 2019 diễn ra ngày 6/12 cho biết giá chung cư tại trung tâm Hà Nội hay TP HCM luôn cao hơn nhiều lần so với thu nhập bình quân.

Ông đặt giả thiết với một nhân viên mới ra trường, trong cả quá trình mua nhà không có sự thăng tiến, thu nhập chỉ dành cho mua bán bất động sản thì phải mất tới 28 năm để có thể sở hữu một căn hộ 2 tỷ đồng diện tích 70 m2, 2 phòng ngủ.

Với một nhân viên quản lý, trưởng phòng, thời gian này có thể là 7 năm, với trưởng nhóm có thể là 10 năm và với nhân viên có kinh nghiệm cũng phải tới 17 năm. Theo ông Quốc Anh, điều đó cho thấy nhà ở có một giá trị cao và không đơn giản để sở hữu một bất động sản.

Người mới ra trường mất 28 năm nhịn ăn nhịn mặc để sở hữu một căn hộ 2 tỷ đồng - Ảnh 1.
Nguồn: batdongsan.com.vn

Theo tính toán khác của DKRA Việt Nam trước đây, cơ hội cho người có thu nhập khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng mua căn hộ 1,5 tỷ đồng là khá "căng thẳng".

Giả định mỗi người có sẵn 750 triệu đồng, sau khi trừ đi lãi vay, trả gốc... mỗi tháng số tiền còn lại chi tiêu chỉ khoảng 4 - 8 triệu đồng. Mức tiền này quá thấp cho sinh hoạt ở thành phố, chưa kể các chi phí phát sinh như tiền thuê nhà, khi đau ốm... Đồng thời, người trẻ làm sao có sẵn 750 triệu đồng trước khi mua nhà cũng là bài toán cần tháo gỡ.

Số liệu từ Batdongsan.com.vn cũng cho biết, giá bán căn hộ trung tâm TP HCM và Hà Nội trong khoảng 40 - 46 triệu đồng/m2, thường cao hơn khoảng 60% so với khu vực ngoài trung tâm. Mức giá tại quận Ba Đình, Hà Nội lên cao nhất 57 triệu đồng/m2, tiếp đến là quận 10, TP HCM với 54 triệu đồng/m2.

Về nguồn cung thị trường, ông dự đoán đến hết năm nay, cả nước chỉ đạt 5 triệu m2 sàn xây dựng, thấp hơn nhiều so với con số trên 14 triệu m2 của năm 2018. Trong đó, Hà Nội chiếm tới 55%, TP HCM chỉ 39% còn lại 6% là các tỉnh, thành khác.

Người mới ra trường mất 28 năm nhịn ăn nhịn mặc để sở hữu một căn hộ 2 tỷ đồng - Ảnh 2.
Nguồn: batdongsan.com.vn

Dự báo trong 2019 - 2022, thị trường có thể có 3 kịch bản khác nhau về số lượng m2 sàn xây dựng. Đại diện Batdongsan.com.vn chỉ ra xu hướng chung có thể cao hơn 2019 nhưng chỉ trong khoảng 5 - 8 triệu m2 sàn, thấp hơn đỉnh 2018.

Cũng theo số liệu nghiên cứu từ đơn vị này, tỷ suất lợi nhuận của chung cư tại Hà Nội và TP HCM đều đạt trên 5%, cao hơn nhiều so với Singapore (trên 3%), Jakarta, Bangkok (trên 4,5%) và ngang bằng Kualalumpur.

Người mua nhà ở thực vẫn quan tâm nhiều tới phân khúc bình dân. Tại Hà Nội, mức độ quan tâm là 67% còn TP HCM là 69%. Tuy nhiên, chuyên gia từ website chuyên về bất động sản trên nhận định thị trường tiếp tục khan hiếm nguồn cung căn hộ, đặc biệt là phân khúc bình dân.

Người mới ra trường mất 28 năm nhịn ăn nhịn mặc để sở hữu một căn hộ 2 tỷ đồng - Ảnh 3.

Nguồn: batdongsan.com.vn


TIN TỨC LIÊN QUAN



HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN


TAGS