Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương vào cuối tháng 11 cho biết, tỉnh đang tiến hành khảo sát, thẩm định giá đất, tăng tốc giải ngân cho dự án nâng cấp, mở rộng QL13. Cùng trong lúc đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã lập kế hoạch đầu tư cho 59 dự án hạ tầng trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025, bao gồm công trình QL13.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, trong năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương đã giao Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh chủ trì, thực hiện bồi thường cho các công trình trọng điểm. Kết quả báo cáo: Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng nhìn chung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn được đơn vị chức năng và địa phương phối hợp thực hiện tốt. Trong đó, các dự án như mở rộng, nâng cấp QL13, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, KCN Bàu Bàng mở rộng, KCN Nam Tân Uyên mở rộng… được thực hiện khá nhanh.

Bình Dương định giá đất, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, mở rộng QL13 - ảnh 1

Bình Dương đã thông qua kế hoạch thu hồi đất dọc tuyến QL13 chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng

Giai đoạn cuối năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ pháp lý dự án nâng cấp, mở rộng QL13, chuẩn bị trình hội đồng thẩm định giá đất. Đối với kế hoạch thu hồi đất dọc tuyến QL13 chuẩn bị cho công tác giải phóng mặt bằng, hội đồng thẩm định giá đất đã tổ chức họp thông qua dự án.

Trong quy trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, việc khảo sát, xác định quỹ đất để phục vụ các công trình là yếu tố tiên quyết. Đồng thời, việc điều tra, khảo sát và hoàn thành dự thảo định giá đất khu vực đúng thời điểm sẽ giúp công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

QL13 là tuyến đường bộ có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như thông thương, lưu chuyển người dân, hàng hóa giữa các tỉnh thành, khu vực. Cuối tháng 11 mới đây, trong kế hoạch đầu tư 59 công trình trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025 vừa được lập bởi Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 được xác định là dự án đáng chú ý thuộc nhóm xây cầu, đường nội đô.

Cụ thể, QL13 từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (TP.Thủ Đức), dài hơn 4,5 km sẽ mở rộng lên 53 - 60 m, tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Dự án đang được chuyển sang phương án đầu tư công, sử dụng ngân sách TP.HCM để có thể chủ động đẩy nhanh tiến độ. Song song đó, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành liên quan huy động nguồn lực nghiên cứu phát triển quỹ đất, đô thị dọc bên các tuyến đường mới để tạo nguồn lực tái đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Về phía Bình Dương, trong thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều quyết định để thúc đẩy tốc độ hoàn thiện dự án mở rộng, nâng cấp trục giao thông "xương sống" này. Theo Quyết định 1071/QĐ-UBND, Bình Dương quy hoạch QL13 (đoạn từ trung tâm Lái Thiêu tới đường Nguyễn Văn Tiết thuộc địa phận TP.Thuận An) thành đại lộ tài chính - thương mại - dịch vụ lớn nhất tỉnh.