Đồ chơi mầm non

-->

Trang chủ / Tin tức / Tiết lộ những phân khúc bất động sản sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới

Tiết lộ những phân khúc bất động sản sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới


Tiết lộ những phân khúc bất động sản sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới

Theo đánh giá của các chuyên gia, phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực sẽ có sự sôi động hơn vào cuối năm nay. Còn phân khúc bất động sản đầu tư như đất nền sẽ diễn biến chậm hơn, vào khoảng quý 2/2024.

Trong khảo sát về loại hình bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng nửa cuối năm 2023 mới đây, Viện nghiên cứu Dat Xanh Services (DXS – PERI) cho biết, chung cư là phân khúc được lựa chọn áp đảo với 73%, 15% lựa chọn nhà thấp tầng, 10% lựa chọn đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng chỉ chiếm 2% câu trả lời.

Đối với khung giá căn hộ khách hàng quan tâm, DXS – FERI khảo sát được 82% câu trả lời từ khách hàng lựa chọn căn hộ có giá dưới 2,5 tỷ đồng, 13% lựa chọn căn hộ từ 2,5 – 3,5 tỷ đồng, chỉ có 5% lựa chọn khung giá trên 3,5 tỷ đồng.

“Kết quả khảo sát này cho thấy, sự lựa chọn của khách hàng đang chuyển dịch mạnh mẽ về sản phẩm bất động sản đáp ứng nhu cầu ở thực có giá vừa tầm”, DXS – FERI nhận định.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc nhận định, thị trường Hà Nội và TP. HCM vẫn là hai thị trường sẽ nhanh phục hồi nhất vì quy mô dân số lớn, nhu cầu cao. Còn các nơi khác sẽ phục hồi theo sau hai thành phố này.

“Phân khúc nhà ở phục vụ nhu cầu thực như nhà ở xã hội, căn hộ chung cư giá trung bình khá, mức giá 30-40 triệu đồng/m2 sẽ phục hồi đầu tiên”, ông Quyết đánh giá.

Đồng quan điểm đó, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho rằng, phân khúc chung cư, nhà ở thực có sức hấp dẫn lớn, đặc biệt tại các khu vực như Hà Nội và TP. HCM nhu cầu vẫn liên tục gia tăng. Vấn đề hiện nay là giá bán về mức hợp lý khoảng 30 – 35 triệu đồng/m2, dòng tiền thực chắc chắn sẽ ồ ạt vào mua.

“Khoảng cuối năm nay, phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu thực sẽ có sự sôi động hơn so với đầu năm. Còn về phân khúc đất nền, được đánh giá mang nặng tính đầu cơ nên sẽ có sự phục hồi chậm hơn”, ông Đính nói.

Theo báo cáo tâm lý người tiêu dùng và các xu hướng bất động sản cuối năm 2023 của Batdongsan.com.vn, trong tổng số 1.000 người tham gia khảo sát có tới 61% dự định sẽ mua bất động sản trong 1 năm tới. Điều này cho thấy, tâm lý của người mua đang dần hồi phục hơn so với trước kia, nhất là lúc thị trường bất động sản đang trầm lắng.

Báo cáo còn cho thấy, trong nhóm người dự định mua bất động sản để đầu tư, có đến 46% tiết lộ sản phẩm họ nhắm tới là đất nền. Xếp thứ 2 là chung cư với 24%, nhà riêng, nhà phố và biệt thự, với tỷ lệ được lựa chọn lần lượt là 18%, 8% và 4%.

Đánh giá về diễn biến của đất nền, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hoà cho rằng: “Nếu nhanh thì đến quý 2/2204 đất nền mới ấm lên được. Bởi, các chính sách liên quan đến lãi suất, tín dụng ít nhất phải có độ trễ 3-6 tháng, thường đi chậm hơn sự phát triển của thị trường. Vì thế, phải qua năm 2024, mới là thời điểm của thị trường đất nền”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông Quang cho rằng, việc hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh đầu tư có tác động gián tiếp đến phân khúc đất nền. Tuy nhiên với bối cảnh hiện nay, yếu tố hạ tầng khó có thể tác động được một cách rõ nét. Ít nhất phải mất thời gian khoảng 2 – 3 năm nữa mới ảnh hưởng được đến mức giá bất động sản.

Theo ông Quang, việc tác động của hạ tầng cần phải đúng lúc, đúng nơi và đúng chỗ. Không phải nơi nào có hạ tầng đi qua cũng khiến cho bất động sản nhộn nhịp. Tương lai của phân khúc đất nền vẫn là vùng trung tâm thành phố lớn cùng với khu ven khoảng cách 30 – 50 km. Việc kết nối hạ tầng với bất động sản không tính bằng cây số mà còn tính bằng thời gian di chuyển.

Vị này nhấn mạnh, so với đất nền tại thành phố lớn thì đất nền tỉnh sẽ chậm hơn một nhịp, phải qua năm 2024 mới có tín hiệu. “Thực tế, thời gian qua, giao dịch đất nền tại TP.HCM cũng chỉ mới lẻ tẻ, chủ yếu từ sản phẩm giá ngộp sâu. Thanh khoản nhìn chung vẫn khá yếu.

Thị trường đất nền vùng ven TP.HCM đã trải qua một giai đoạn khá khó khăn. Đây là loại hình mang tính đầu tư cao. Từ cuối năm 2022 đến nay, đất nền giảm giá phổ biến từ 5-30% (tuỳ khu vực). Nếu để hồi phục thanh khoản thì đất nền TP.HCM sẽ hồi phục trước, sau đó mới lan ra các tỉnh lân cận”, ông Quang đưa dẫn chứng.

Nguồn: https://cafef.vn

 


TIN TỨC LIÊN QUAN



HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN


TAGS