Đồ chơi mầm non

-->

Trang chủ / Tin tức / VARS khuyên nhà đầu tư cuối năm nên “săn” đất đấu giá, các lô đất đã tách thửa

VARS khuyên nhà đầu tư cuối năm nên “săn” đất đấu giá, các lô đất đã tách thửa


VARS khuyên nhà đầu tư cuối năm nên "săn" đất đấu giá, các lô đất đã tách thửa

Đây là nhận định của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS). Tuy nhiên, VARS cho rằng, nhà đầu tư chỉ nên “săn” đất đấu giá, các lô đất đã tách thửa, ở các khu vực có hạ tầng hoàn thiện, mặt bằng giá chưa quá cao.

Những dự báo lạc quan

Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã chính thức có hiệu lực từ 1/8. VARS đánh giá, 3 bộ luật quan trọng liên quan đến đất đai đồng loạt có hiệu lực sẽ có tác động tích cực, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của toàn thị trường bất động sản.

Nhờ đó, tâm lý “chờ đợi” sẽ được tháo bỏ. Các doanh nghiệp phát triển dự án sẽ ở trong cuộc đua gỡ nút thắt cùng cơ quan quản lý nhà nước. Các chủ đầu tư sẽ tự tin hơn với việc ra hàng. Nhà đầu tư được tiếp thêm niềm tin, thúc đẩy dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng chảy vào bất động sản. Vì vậy, thị trường bất động sản sẽ phục hồi từ từ, bền vững với kết quả tốt dần lên.

Đến cuối năm 2024, VARS cho rằng, quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có tiến triển rõ nét. Kết quả sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực nhưng với mức độ đồng đều hơn.

Về phân khúc đất nền, VARS dự báo phân khúc này sẽ thoát “đáy” và giảm giá, dần trở lại là kênh đầu tư “vua”. Tuy nhiên, nhà đầu tư chỉ “săn” đất đấu giá, các lô đất đã tách thửa ở các khu vực có hạ tầng hoàn thiện, mặt bằng giá chưa quá cao.

Cùng dự báo về sự phục hồi đối với phân khúc đất nền sẽ diễn ra vào nửa cuối năm, ông Trần Quang Trung – Giám đốc Phát triển Kinh doanh của OneHousing cho rằng, bắt đầu từ tháng 9, tín hiệu thị trường sẽ thể hiện rất rõ.

Bởi theo nhìn nhận của ông Trung, trước đây trong chặng đường phát triển nóng, có lúc cấm phân lô bán nền, có lúc siết lại, điều này tạo ra hệ luỵ mắc kẹt nguồn vốn. Tuy nhiên, khi các định hướng rõ ràng thì sẽ đỡ được tình trạng lãng phí đất đai, người dân sẽ không còn bị kẹt. Ngoài ra, 3 bộ Luật mới có hiệu lực sẽ là một bước tạo đà rất lớn, một cú hích mạnh mẽ cho thị trường đất nền.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Quê – Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng nhận định, phân khúc này sẽ tăng bật trở lại từ quý 4/2024 và đỉnh giá rơi vào năm 2028.

Đất nền đang diễn biến tích cực

Phía thống kê của Batdongsan.com.vn cho biết, mức độ quan tâm đất nền trong nửa đầu năm 2024 đang trên đà phục hồi, sau khoảng thời gian chạm đáy vào năm 2023. Trong đó, Đông Anh là khu vực có mức độ quan tâm tăng mạnh nhất với 104%, tiếp đến là Quốc Oai với 101%, Gia Lâm là 95%, Hoài Đức ở mức 79%, Thạch Thất là 48%…

Còn theo Bộ Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường ghi nhận khoảng 253.000 giao dịch thành công. Đáng chú ý, phần lớn lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền.

Hay theo báo cáo thị trường 6 tháng đầu năm 2024 của VARS công bố, lượng giao dịch phân khúc thấp tầng, đất nền trong quý 2/2024 ghi nhận tăng tới 60% so với quý trước. Tuy mức giá đã không còn lập đỉnh như giai đoạn quý 1/2024, nhưng đã bắt đầu dần bình ổn trở lại.

Một số khu vực có hiện tượng giao dịch tăng trưởng “cục bộ” rồi lại đi ngang như vùng ven Hà Nội. Mức giá tại khu vực này đã tăng khoảng 10 – 20% so với đầu năm. Còn đối với những thửa đất có giá dưới 2 tỷ đồng tại một số tỉnh miền Bắc, mức giá chỉ tăng khoảng 5 – 10%. Riêng với thị trường đất nền tại khu vực phía Nam vẫn còn đi ngang, chưa có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Đặc biệt, tín hiệu phục hồi của đất nền còn thể hiện rõ nét thông qua các cuộc đấu giá đất khi thu hút đông đảo số lượng người tham gia. Từ đầu năm đến nay, liên tục diễn ra các buổi đấu giá thành công, mang về nguồn thu ngân sách lớn, thậm chí đã có những lô đất được đấu giá thành công với giá trị cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm.

Nhìn chung, các diễn biến lạc quan về thị trường đất nền từ đầu năm đến nay cho thấy niềm tin của nhà đầu tư về phân khúc này đang quay trở lại. Song, nhà đầu tư vẫn rất cần tỉnh táo bởi thời điểm nhà nước đã bắt đầu siết chặt, hướng tới hạn chế phân lô bán nền thông qua các bộ Luật mới.

Vì vậy, trong tương lai, khi thị trường bất động sản hồi phục, đất nền sẽ có cơ hội tăng giá nhưng ở mức độ vừa phải. Và khác với những chu kỳ trước, ở chu kỳ mới này sẽ không còn hiện tượng “sốt ảo” đất nền hay “bong bóng” bất động sản diễn ra.

Nguồn: https://cafef.vn


TIN TỨC LIÊN QUAN



HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN


TAGS